Thay đổi màu sắc

Chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù tại NHCSXH: Một chính sách rất mới, rất nhân văn

Thứ năm - 11/04/2024 14:14
Ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2023. Đây là chính sách nhân văn, nhằm tạo điều kiện giúp những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng/người đối với vay vốn để đào tạo nghề và tối đa 100 triệu đồng/người đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, thông qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ. Về thời hạn cho vay: Đối với vay vốn để đào tạo nghề: Thời hạn trả nợ được chia thành các kỳ hạn trả nợ do Ngân hàng Chính sách xã hội quy định. Đối với các chương trình đào tạo có thời gian đào tạo không quá một năm, thời hạn trả nợ tối đa bằng 02 lần thời hạn phát tiền vay; đối với các chương trình đào tạo khác, thời hạn trả nợ tối đa bằng thời hạn phát tiền vay. Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm: Thời hạn cho vay tối đa 120 tháng. Thời hạn cho vay cụ thể do Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét, quyết định trên cơ sở căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn để thỏa thuận với khách hàng vay vốn. Về phương thức cho vay, đối với người chấp hành xong án phạt tù thì đại diện hộ gia đình đứng tên vay vốn và giao dịch với ngân hàng; đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, NHCSXH nơi cho vay thực hiện cho vay trực tiếp.
 


Ông Trần Phạm Tuấn Anh- Giám đốc PGD NHCSXH thị xã triển khai chính sách cho vay người chấp hành xong án phạt tù.

Ngay sau khi quyết định được ban hành và có hiệu lực, Phòng giao dịch  NHCSXH thị xã đã phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị – xã hội làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách mới này đến với Nhân dân, đặc biệt là đến với các đối tượng thụ hưởng. Phối hợp với Công an thị xã xây dựng chương trình phối hợp triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo các cán bộ tín dụng thực hiện khảo sát nhu cầu vay vốn đến từng đối tượng theo danh sách cơ quan công an cung cấp để làm căn cứ xây dựng kế hoạch vốn…
Đến thời điểm 31/03/2024 Phòng giao dịch thị xã Phước Long đã thực hiện giải ngân cho 02 hộ có người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ NHCSXH để phát triển kinh tế với tổng dư nợ là 200 triệu đồng. Qua kiểm tra, các trường hợp vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Nguồn vốn vay không chỉ giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù phát triển sản xuất kinh doanh mà còn tạo điều kiện để những thành viên trong gia đình có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập và đời sống.
Trong thời gian tới Phòng giao dịch NHCSXH thị xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành có liên quan thực hiện rà soát nhu cầu vay vốn tín dụng ưu đãi từ chương trình người chấp hành xong án phạt tù để chủ động xây dựng kế hoạch nguồn vốn giải ngân nhằm đảm bảo tất cả những khách hàng có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và nâng cao đời sống, thu nhập. Không những vậy, công tác tái hoà nhập cộng đồng vừa là hoạt động quản lý Nhà nước vừa là hoạt động mang tính xã hội, là trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội… trong đó, NHCSXH là tổ chức tín dụng giữ vai trò nòng cốt trong việc cung cấp vốn tín dụng ưu đãi để người chấp hành xong án phạt tù yên tâm đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Công tác này góp phần quan trọng trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 

Tác giả bài viết: Phước Quyên/UBND xã Long Giang

Nguồn tin: Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây