Thay đổi màu sắc

Khảo sát, kiểm kê và tư liệu hóa di sản văn hóa cồng, chiêng của đồng bào dân tộc S’tiêng trên địa bàn

Thứ hai - 10/07/2023 08:31
Khảo sát, kiểm kê và tư liệu hóa di sản văn hóa cồng, chiêng của đồng bào dân tộc S’tiêng trên địa bàn
Nhắm có dữ liệu, cơ sở phục vụ công tác bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc S’tiêng trên địa bàn tỉnh, tích cực đề xuất cơ chế, chính sách thiết thực trong công tác bảo tồn phát huy các loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Sáng thứ 6 ngày 7/7/2023, Sở VHTT&DL tỉnh Bình Phước phối hợp với phòng VHTT thị xã Phước Long và UBND xã Long Giang triển khai công tác khảo sát, kiểm kê và tư liệu hóa di sản văn hóa cồng, chiêng của đồng bào dân tộc S’tiêng trên địa bàn xã.
Qua khảo sát, kiểm kê hiện nay trên địa bàn xã Long Giang còn lưu giữ được 3 bộ Cồng, 4 bộ Chiêng. Cồng, chiêng được sử dụng trong các ngày lễ hội, mừng lúa mới, ngày vui, ngày đưa lúa vào kho, xuất kho, cũng có lúc sử dụng trong đám tang…Quá trình phát triển kinh tế-xã hội đã và đang làm thay đổi mạnh mẽ cuộc sống của cộng đồng các dân tộc.

Phỏng vấn, khảo sát thông tin văn hóa cồng chiêng tại nhà chú Điểu Dương, thôn 7, xã Long Giang
Ngày nay, thanh niên ngày càng ít biết đến những giá trị của cồng, chiêng, ít gắn bó với những sinh hoạt của cộng đồng như xưa. Cồng, chiêng vì thế trở thành chuyện của người già, dần nằm bên bờ vực của sự mai một. Ngay cả các nghệ nhân nắm giữ những giá trị nghệ thuật cồng chiêng cũng đã mất hoặc còn rất ít. Hầu hết họ đã ở vào độ tuổi “xưa nay hiếm."
Trước nguy cơ mai một của văn hóa cồng, chiêng, dưới sự chỉ đạo của các cấp, các ngành đã và đang xây dựng các đề án, dự án bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng ngày càng phát triển hơn

Tác giả bài viết: PQ/UBND xã LG

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây